Chương trình vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả

Lễ công bố và vinh danh Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 thuộc các ngành (VIE10) đã được Báo Đầu tư tư tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức thành công tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023.

Các doanh nghiệp đã đồng hành cùng Ban Tổ chức tại sự kiện lần này cũng là những doanh nghiệp điển hình trong Danh sách VIE50 và VIE10 được tôn vinh tại buổi Lễ công bố bao gồm:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Tập đoàn dầu khí Việt Nam; Công ty CP Vàng bạc đá quý Doji; Công ty CP Cảng Đà Nẵng; Công ty Cổ phần Vật liệu Công nghệ cao Masan, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB); Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank); Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh (HDBank); Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2; Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty CP Tập đoàn Mavin; Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn; Tổng công ty CP Bảo hiểm Quân đội.

Đây là những doanh nghiệp đã áp dụng những sáng tạo, đổi mới và cách tân trong hoạt động, đóng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp nghiệp toàn thể đất nước. Đổi mới sáng tạo phát triển định hình Mã gen DNA, văn hóa về đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp được tôn vinh tại buổi lễ, giúp các doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới và cho thấy vị trí thế nào của người dẫn dắt và thay đổi cuộc chơi trên thị trường.

Sự kiện với sự tham gia của gần 200 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp VIE50, doanh nghiệp VIE10, các chuyên gia trong nước và quốc tế và các cơ quan báo chí truyền hình đã chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với tiềm năng phát triển và sự định hình của thế hệ doanh nghiệp tương lai.

Trong bài thuyết trình của Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Andrea Coppola đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tăng trưởng năng suất và đổi mới sáng tạo với mục tiêu hướng tới việc đạt được mục tiêu Việt Nam Nam trở lại. thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Ông Coppola đưa ra 05 khuyến nghị cho tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đó là: Cải thiện sự hiện diện của hội nghị quốc gia về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Hỗ trợ nâng cấp doanh nghiệp, xanh hóa và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Cải thiện về triển khai và hiệu quả chính sách thông qua việc tăng cường sức mạnh thể chế; nâng cao đóng góp kinh tế của các tổ chức học thuật và nghiên cứu của nhà nước và tăng cường kỹ năng cho tương lai; và cải thiện khả năng tiếp cận tài chính, phục vụ nâng cao doanh nghiệp, xanh hóa và khởi động đổi mới sáng tạo.

PGS. TS Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ các công cụ có thể về các quyết định và chốt để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc phát triển thông qua đổi mới sáng tạo. TS Vũ Minh Khương nhấn mạnh đến ba trụ cột nền tảng của ĐMST cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Lợi ích – Tốn phí – Rủ ro liên quan tới nỗ lực ĐMST; Năng lực ĐMST của doanh nghiệp và Điều kiện khuyến khích tạo ra liên quan đến môi trường kinh doanh, hạ tầng và nguồn lực thuận lợi cho việc làm ĐMST cũng như phát triển hệ sinh thái để đổi mới sáng tạo.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đề cập đến môi trường đổi mới sáng tạo cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và những khó khăn thử thách chúng ta cần phải vượt qua. TS. Võ Trí Thành cho rằng trong bối cảnh hiện nay nếu không có đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp thì khát vọng của Việt Nam không thực hiện được. Điểm sáng có thể kể đến hiện tại là sự thay đổi lớn về tư duy nhận thức. Trước đây Nhà nước là trung tâm của sự đổi mới sáng tạo quốc gia. Nhưng hiện nay báo cáo 2035 đã nhấn mạnh doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Thay mặt cho Ban tổ chức chương trình, ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Viet Research, đơn vị nghiên cứu và xây dựng danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 trong các ngành (VIE50) đã thể hiện sự cảm ơn sâu sắc đối với các đại diện doanh nghiệp, chuyên gia và cơ quan báo chí truyền thông về tham dự sự kiện và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) – nhà đồng hành vàng và các doanh nghiệp đồng hành khác.